DANH MỤC

Mobile / Zalo / Viber: 0931 538 666
hotline
Zoom Zalo

Tìm hiểu về một số mô hình giá phổ biến trong Phân tích kĩ thuật (P1)

Lượt xem: 2252 - Ngày đăng : 06/02/2019

Tìm hiểu về một số mô hình giá phổ biến trong Phân tích kĩ thuật (Phần 1)

Phân tích kĩ thuật mô hình giá là một trong những phương pháp phân tích khá phổ biến dựa vào các hình mẫu giá xuất hiện trong quá khứ, qua đó giúp người sử dụng dự đoán sự vận động của đường giá trong tương lai.

Bài viết này giới thiệu về một số mô hình giá phổ biến trong phân tích kĩ thuật và cách sử dụng cơ bản để tìm điểm mua bán cho các mô hình giá này

1. Mô hình hai đáy (Double Bottom)

 

 

Mô hình hai đáy hình thành khi giá tạo thành hai điểm đáy liên tiếp trên cùng một đồ thị. Mô hình này chỉ hoàn thiện khi giá tăng vượt qua điểm bắt đầu hình thành đáy thứ hai (tức là vượt qua đường điểm B sau khi đã chạm đến đáy thứ hai, tương ứng với điểm D). Mô hình hai đáy là thời kỳ chuyển đổi xu thế giảm giá thành xu thế tăng giá, nó mang tính đảo chiều.

Về lý thuyết điểm D chính là điểm mua khi mô hình này được áp dụng. Nhưng đặc biệt lưu ý rằng mô hình chỉ hoàn thành khi điểm D xuất hiện tức là khi đường giá phải vượt qua được mức giá ở điểm B. Mọi dự đoán hoặc quyết định mua bán khi mô hình hai đáy chưa hoàn thiện sẽ dẫn tới khả năng thất bại cao hơn rất nhiều. Hai đáy không nhất thiết phải ở vùng giá ngang nhau nhưng thường đáy C hay cao hơn đáy A. Khoảng thời gian giữa hai đáy cũng là một dấu hiệu quan trọng, thời gian càng dài thì độ chính xác càng cao, ít nhất phải là một tháng và có thể kéo dài nhiều tháng.

VD:

Cổ phiếu VCB sau quá trình giảm và tạo  đáy A tháng 10/2018 và đáy C cuối tháng 12/2018 thì vào phiên 13/02/2019, VCB có giá đóng cửa 59.8, tức vượt vùng giá 58 ở đỉnh B, hoàn thiện mô hình 2 đáy và tăng rất mạnh sau đó.

2. Mô hình hai đỉnh (Double Top)

Mô hình hai đỉnh hình thành khi đường biểu diễn sự biến động của giá hình thành hai đỉnh trên biểu đồ. Mô hình này chỉ hoàn thiện khi giá rơi xuống dưới mức đáy (điểm B) của toàn mô hình, tương ứng với điểm D. Mô hình hai đỉnh là mô hình thể hiện sự đảo ngược của xu hướng tăng giá chứng khoán – nó đánh dấu quá trình chuẩn bị cho xu hướng đi xuống của xu hướng tăng giá trong hiện tại (nó báo hiệu cho một thị trường giảm giá).

Về lý thuyết điểm D chính là điểm bán khi mô hình này được áp dụng. Nên lưu ý chỉ nên quyết định mua bán dựa trên mô hình này khi toàn bộ mô hình được hoàn thiện, đồng nghĩa với việc xuất hiện của điểm D khi đường giá phá thủng đáy B trước đó.

VD:

Cổ phiếu VNM sau một thời gian tăng giá đã hình thành đỉnh A vào đầu tháng 1 năm 2018 và đỉnh C vào cuối tháng 3 năm 2018. Vào phiên 23/04/2018 đóng cửa ở giá 147, thủng hoàn toàn vùng giá của đáy B ở giá 152. Dù xuất hiện một nhịp hồi phục ngắn vào đầu tháng 5/2018 sau một thời gian giảm rất sâu từ đỉnh C, cổ phiếu VNM tiếp tục rơi rất mạnh và dốc sau khi hoàn thành mô hình 2 đỉnh.

3. Mô hình vai đầu vai (Head and Shoulder Top)

 

Vai đầu vai là một hình mẫu kỹ thuật hết sức phổ biến đối với những nhà đầu tư và nó là một hình mẫu kỹ thuật đáng tin cậy nhất trong tất cả những hình mẫu kỹ thuật được trình bày trong bài này, đồng thời nó cũng thường được nhận ra một cách dễ dàng. Vai đầu vai là loại hình mẫu kỹ thuật đảo ngược xu thế của thị trường. Nó là dấu hiệu quan trọng đánh dấu sự đảo chiều của xu thế biến động giá chứng khoán từ xu thế tăng giá chuyển thành xu thế giảm giá.

Hình mẫu kỹ thuật đỉnh đầu vai là sự mô phỏng theo hình dáng đầu và hai vai của con người, hình mẫu gồm ba đỉnh cao nhọn được tạo bởi ba điểm khôi phục - tăng giá trở lại sau khi giá giảm. Đỉnh đầu tiên – vai trái ( đỉnh A) xuất hiện khi giá tăng đạt tới đỉnh của nó và sau đó giảm xuống. Đỉnh thứ hai – cái đầu ( đỉnh C) xảy ra khi giá chứng khoán tăng lên đến một đỉnh cao mới cao hơn đỉnh của vai trái rồi sau đó lại giảm xuống. Đỉnh thứ ba – vai phải ( đỉnh E) xuất hiện khi giá chứng khoán tăng một lần nữa nhưng không cao bằng đỉnh thứ hai, rồi lại giảm xuống sau khi đã đạt được đỉnh của nó. Đỉnh của hai vai( A và E) phải thấp hơn đỉnh của đầu( đỉnh C). Điều quyết định của mô hình này đó chính là đường nối hai đáy của hai vai gọi là đường “vòng cổ” – neckline – mô hình sẽ bị phá vỡ khi đường vòng cổ ( đường BDF) bị xuyên thủng bởi đường giá và giá tiếp tục giảm xuống dưới đường “vòng cổ” (điểm F)

VD:

 

Cổ phiếu VCB sau quãng thời gian tăng giá rất mạnh trước đó đã tạo đinh A vào cuối tháng 2 năm 2018.

Đầu tháng 3/2018, giá cổ phiếu VCB rơi xuống vùng giá 67 trước khi lập đỉnh cao mới không lâu sau đó vào giữa tháng 3/2018 với đỉnh C cao hơn đỉnh A ở vùng giá 75. Một lần nữa cp VCB lại rơi vào một nhịp điều chỉnh, test lại vùng hỗ trợ 67 ở đáy B. Sau khi chạm hỗ trợ, VCB tăng trở lại quanh vùng giá 73( thấp hơn đỉnh C) trước khi rơi vào nhịp rơi sâu vào giữa tháng 4/2018. VCB chính thức hoàn thành mô hình Vai Đầu Vai khi giá rơi thủng hoàn toàn ngưỡng hỗ trợ ở vùng giá 67 trước đó tại đáy B và đáy D, đóng cửa phiên 18/04 tại giá 64, và tiếp tục rơi rất mạnh vào phiên sau đó 19/04 với đóng cửa ở mức 60.2, chấm dứt chuỗi ngày tăng giá dài hạn và tiếp tục rơi sâu vào tháng sau đó.

(Còn tiếp)

 

BÌNH LUẬN

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đối tác

Hyundai Giải Ph�ng hyundai santafe 2018 hyundai tucson 2018 hyundai accent 2018 hyundai elantra 2018 hyundai i10 2018 hyundai kona 2018 hyundai sonata 2018 xe hyundai starex b�n tải xe cứu thương hyundai xe tải hyundai 1.5 tấn xe hyundai 16 chỗ